Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

giá xây nhà

Như chúng ta đã biết nhu cầu thẩm mỹ mỗi người chúng ta rất cao, đặc biệt là khi xây nhà, ngôi nhà được xây dựng không chỉ phải đẹp bền bĩ, phù hợp với các yếu tố phong thủy nhất định, bên cạnh đó giá xây nhà còn nhận được sự quan tâm nhiều hơn , bởi lẽ : 

Nhà đẹp + Giá hợp lý = Đem lại sự hài lòng cho khách hàng

Giá xây nhà bao nhiêu là hợp lý ?

Hợp lý ở đây có nghĩa là làm sao ngân sách đầu tư cho căn nhà phải vừa túi tiền của gia chủ mà lại tạo nên được một ngôi nhà đẹp thực sự

Và với phương châm đó, công ty xây dựng Tầm Cao Mới chúng tôi luôn suy nghĩ làm sao ? phải đem lại hiệu quả thực sự cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty. Như chúng ta đã biết khung giá xây dựng có nhiều tính chất phức tạp và gần như chưa có một định mức hay phạm vi nào rõ ràng cho việc xác định giá

Khi bắt tay vào xây nhà thì tất cả gia chủ đều nảy sinh những buân khuân và lo lắng như: chọn mẫu nhà, vật liệu, thiết bị, thủ tục... trên hết tất cả mọi vấn đề đó là giá xây nhà, một điều mà khiến cho hầu hết các chủ đầu tư phải dành nhiều thời gian để so sánh, cân đối và lựa chọn, Do khung giá của xây dựng có nhiều tính chất phức tạp và gần như chưa có một đinh mức hay phạm trù nào rỏ ràng cho việc xác định giá. Vì thế, việc này càng làm cho chủ đầu tư phân vân hơn. Sau đây Cty xây dựng Tầm Cao Mới sẽ dựa trên kinh nghiệm thi công trong nhiều năm qua để nêu ra một số vấn đề liên quan giúp bạn đọc hình dung rỏ hơn về việc này. 
Việc tính giá thành xây nhà được chia thành hai bước cụ thể là : Tính khái toán giá trị xây dựng và Tính dự toán chi tiết.

Công tác tính khái toán giá trị xây dựng dựa vào số liệu thống kê và kinh nghiệm của các nhà thầu xây dựng. Sau nhiều công trình và thực hiện tổng kết chi phí cuối công trình, nhà thầu có kinh nghiệm sẽ tìm được những hàm số thống kê tương quan giữa giá thành và một biến số nào đó. Thông thường và dễ gặp nhất là mối tương quan giữa diện tích xây dựng và giá trên một đơn vị diện tích. 

Ví dụ : chúng ta thường nghe nói giá thi công xây nhà ở hiện này là 3,1 triệu đồng/m2 đối với xây dựng phần thô hoặc 5,2 triệu đồng đối với xây dựng hoàn thiện).

Như đã trình bày ở trên, việc tính khái toán dựa vào đơn giá/m2 là dựa vào thống kê chung nên chắc chắn sẽ có nhiều sai số và độ tin cậy phụ thuộc rất nhiều vào hạng mục công việc và chất lượng công trình. Cụ thể là nhà thầu phải có nhiều công trình đa dạng về hình dáng kiến trúc, chất lượng hoàn thiện về kết cấu, địa chất, địa tầng nhiều khu vực tương đồng để có được một kết quả thống kê đáng tin cậy. Điều này thật khó trong điều kiện hiện nay, bởi khi các Hiệp hội Xây dựng, Hiệp hội Kiến trúc chưa thể đứng ra tập hợp và phân tích số liệu này thì các nhà thầu đơn lẻ rất khó có được số liệu tin cậy. Thông thường, độ sai lệch của giá trị khái toán tính trên đơn giá xây dựng/m2 hiện nay khá cao, có thể sai số hơn 10% và có trường hợp cá biệt lên đến 50%.

Tham khảo ý kiến của các nhà thầu xây dựng hiện nay trên địa bàn Tp.HCM ở các vùng nội thành, đơn giá xây dựng/m2 được tính trung bình từ 4.6 - 5,8 triệu đồng cho mỗi m2, diện tích xây dựng (lưu ý không bao gồm tường rào, sân vườn). Diện tích xây dựng này được hiểu là diện tích của tầng trệt, các tầng lầu kể cả ban công. Nếu nhà mái ngói, các nhà thầu xây dựng thường cộng thêm 30% - 50% đơn giá cho phần mái ngói, có nghĩa là cộng thêm từ 2.300.000 - 3.200.000 đ cho một m2 mái ngói. Ví dụ : Xây một ngôi nhà diện tích tầng trệt là 100m2, xây một trệt hai lầu và mái ngói thì giá trị xây dựng được tính như sau : 100 x 3 x 4.600.000 + 100 x 4.600.000 x 1/3 = 1.518.000.000 đ.

Lưu ý : Đơn giá trên chỉ áp dụng cho các công trình xây dựng trong nội thành. Ở các quận ngoại thành như Nhà Bè, Quận 2, Quận 9 có cấu tạo địa chất yếu nên đơn giá xây dựng phải tăng lên, cụ thể tăng thêm từ 20% - 30% giá trị xây dựng cho việc gia cố móng. Theo ví dụ trên, nếu ngôi nhà 100m2 được xây ở Nhà Bè thì giá trị khái toán sẽ là 1.821.600.000 đ (tức tăng thêm 303 triệu đồng).

Tính dự toán chi tiết

Đây là phương pháp chính xác nhất để tính ra giá giá xây nhà. Để lập được một dự toán cho căn nhà chuẩn bị xây, điều tất yếu nhất là công trình xây dựng dự kiến phải được hoàn tất đầy đủ hồ sơ thiết kế chi tiết, bao gồm hồ sơ khảo sát địa chất, hồ sơ thiết kế kiến trúc, hồ sơ thiết kế kết cấu, hồ sơ thiết kế hệ thống cấp thoát nước, hồ sơ thiết kế hệ thống điện, điện thoại, máy tính, camera bảo vệ ... Dựa trên những bản vẽ thiết kế này, các dự toán viên sẽ tính được dự toán chi tiết tất cả nội dung công việc trong công trình xây dựng. Kết quả tính toán của các dự toán viên sẽ cho chúng ta 3 bảng tính toán quan trọng sau :

Bảng tiên lượng dự toán: Trong bảng này là khối lượng chính xác của tất cả các công việc, hạng mục phải thực hiện từ lúc khởi công cho đến lúc hoàn tất công trình. Ví dụ : Trong công trình sẽ phải xây bao nhiêu m2 tường bằng gạch ống có độ dày 100cm, phải đổ bao nhiêu khối bê tông sàn, cột ...

Bảng tổng hợp kinh phí vật tư: Bảng này liệt kê chính xác số lượng và đơn giá thị trường của tất cả các chủng loại vật tư sẽ được sử dụng. Ví dụ : Phải sử dụng bao nhiêu tấn xi măng, thép, bao nhiêu viên gạch ống, gạch thẻ và giá tiền là bao nhiêu ...

Bảng tổng hợp kinh phí dự toán: Trong bảng này, dự toán viên sẽ nêu rõ chi phí cho phần vật liệu, nhân công và các chi phí khác khi xây dựng công trình. Đây là kết quả dự toán cuối cùng có độ chính xác cao, sai số nhỏ hơn 5% cho việc định giá một công trình.

Như vậy, tùy vào tính chất  phức tạp của công trình, tùy vào mức độ chấp nhận rủi ro và sai số, các nhà đầu tư có thể chọn một phương án có độ sai số cao nhưng nhanh chóng, đơn giản (phương pháp tính khái toán) hay chọn cho mình một phương pháp quyết định có độ tin cậy  cao (tính dự toán chi tiết) nhưng cần nhiều thời gian theo dỏi và bám sát nội dung của tính chất công việc

Mong rằng các ý kiến nêu trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rỏ hơn về việc xác định và lựa chọn cho mình một phương án đầu tư hiệu quả nhất.
 
Nguồn bài viết : http://giaxaydungnha.vn/tcm/1/gia-xay-nha.html (website : http://giaxaydungnha.vn/)
Ghi rõ nguồn khi đăng tải bài viết tại website khác
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog Gia xay dung nha