Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

xây dựng nhà

Xây dựng nhà là quá trình triển khai các hoạt động thi công công hoàn chỉnh một ngôi nhà dân dụng từ khi bắt đầu khởi công cho tới khi nghiệm thu (là lúc công trình được đưa vào sử dụng) hoàn thành công trình theo hồ sơ thiết kế có sẵn.

Để xây dựng một căn nhà mới khiến mọi gia chủ rất băn khoăn về nhiều vấn đề thường phải chuẩn bị cũng như phải đi tham khảo khắp nơi để lựa chọn cho mình một hình mẫu kiến trúc phù hợp với điều kiện của mình. Dưới đây chúng tôi xin gửi đến quý vị một số vấn đề cần đến để chuẩn bị xây nhà.

xây dựng nhà
        Hình 1: Để có một căn nhà đẹp không hề đơn giản chút nào, đó là một quá trình phức tạp

Lên kế hoạch đầu tư và dự trù chi phí cho ngôi nhà mới
1 Lên kế hoạch bằng những con số cụ thể
Dựa vào những thông tin của mảnh đất như: kích thước mảnh đất định xâydựng, diện tích phần đất định xây công trình, các hướngtiếp cận mảnh đất, thực tế sử dụng như: nhà cho mấy thế hệ ở,tuổi tác , sở thích và thẩm mĩ của gia chủ để lên kế hoạch xây nhà.

Bạn không thể ước chừng số lượng vật liệu, tiền cũng như thời gian thi công theo lời trấn an của một số nhà thầu. Vì vậy, gia chủ hãy chọn thật kỹ nhà tư vấn để giúp mình cụ thể hóa kế hoạch xây nhà, con số vật liệu, thời gian thi công... và từ đó tính ra số tiền cần chuẩn bị. Nếu không hoạch định kỹ lưỡng ngay từ đầu, sẽ dẫn đến việc kéo dài thời gian thi công và làm bạn mệt mỏi, số tiền làm nhà của bạn có thể đội lên một cách không ngờ. Lúc ấy bạn sẽ rơi vào khủng hoảng về “chi phí đầu tư”.

2 Dự trù kinh phí xây dựng nhà

Khi bạn đã quyết định xây một căn nhà mới thì vấn đề chính yếu nhất đó là tiền để xây nhà đẹp và ứng ý. Nếu bạn xem nhẹ chuyện lập kế hoạch chi tiêu cho việc xây nhà, có thể bạn sẽ gặp khó khăn lớn khi đối diện với phát sinh hoặc nó cũng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chínhhiện tại của gia đình bạn. Thông thường có hai loại chi phí chính cần ước tính:

Thứ nhất, là ước tính chi phí xây dựng cơ bản: Theo cách tính phổ biến hiện nay, mọi người thường tính theo số mét vuông trên tổng diện tích xây dựng thực tế của ngôi nhà. Bạn nên trao đổi và thống nhất với nhà thầu cách tính diện tích xây dựng thực tế.

Thứ hai, là Ước tính chi phí trang trí nội thất
Bạn có thể tính phần này bao gồm chi phí để mua thiết bị nhà tắm, bếp ga, bếp điện, máy lạnh, bàn ghế sô-pha, đèn trang trí, rèm cửa... Lý do chúng tôi khuyên bạn tính riêng loại chi phí này vì đây là phần rời bạn hoàn toàn có thể được trang bị sau khi ngôi nhà hoàn thành. 

tiết kiệm chi phí xây dựng nhà
                                         Hình 2 : Tính toán hợp lý để tiết kiệm chi phí xây dựng nhà

Bạn cũng nên tham khảo mức chi phí trên mét vuông theo từng loại nhà tại gần thời điểm xây. Và con số tổng ước tính sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thảo luận giá xây dựng cho ngôi nhà của bạn với nhà thầu.

3 Liên hệ với đơn vị thiết kế để triển khai ý tưởng thiết kế và xin phép xây dựng
Ở giai đoạn này các bạn phải tìm một đơn vị thiết kế để nhờ thể hiện ý tưởng của các bạn. Đơn vị đó cần phải có kinh nghiệm vì nhà ở cũng cần có những yêu cầu riêng, nếu không quen xử lý những không gian hẹp sẽ dễ dẫn đến tình trạng bố trí không đẹp, không hợp lý. Kinh nghiệm của đơn vị thiết kế cũng giúp gia chủ tiết kiệm được nhiều lãng phí không đáng có, thường phát sinh do sự “vẽ vời” quá mức của một bộ phận kiến trúc sư hiện nay.

Ngoài ra, cần lưu ý thêm về vấn đề xin phép xây dựng. Hiện nay, rất nhiều chủ nhà tách riêng  khâu thiết kế và xin phép ra làm hai giai đoạn độc lập, đôi khi xin phép trước khi thiết kế. Đây là điều không nên vì có rất nhiều trường hợp, bản vẽ trên giấy phép thể hiện một đằng, bản vẽ thiết kế thể hiện một nẻo. Khi đó, trong quá trình xây dựng sẽ bị thanh tra xây dựng kiểm tra và có thể đập bỏ, nếu không cũng sẽ rất phiền toái trong khâu hoàn công làm sổ hồng sau này. Nói chung, theo kinh nghiệm của chúng tôi, nên có bản thiết kế cơ sở ổn định rồi hãy yêu cầu xin phép bằng chính bản vẽ này.

4. Xem ngày giờ để bắt đầu thi công
Khoa học chứng minh, tác động của phong thủy góp phần không nhỏ ảnh hưởng tới sức khỏe, công dành, tài lộc, hạnh phúc của cuộc sống con người. Vận dụng phong thủy theo một cách có chừng mực, khoa học thì chúng ta sẽ đạt được những điều tốt lành, vận may và ngược lại, lạm dụng thái quá sẽ gây nhiều phiền hà với tâm lý bất an và khó chịu.

Bởi vậy gia chủ cần xem ngày giờ động thổ và hay người đứng ra làm nhà có được tuổi xây dựng hay không. Trong trường hợp bắt buộc phải tiến hành xây dựng khi chủ nhà không được tuổi thì có thể mượn tuổi người khác cho phù hợp.

xem ngày giờ tốt xấu để xây dựng nhà
                        Hình 3 : Việc xem ngày giờ hợp với gia chủ cũng là khâu rất quan trọng

5. Lựa chọn vật liệu xây dựng để áp dụng thi công cho ngôi nhà của mình
Chọn VLXD là công việc khó khăn với tất cả mọi người. Dù bạn chọn phương án khoán công hay khoán trắng bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ về VLXD, lựa chọn những địa điểm cung cấp vật tư  xây dựng theo tiêu chí gần công trình của bạn, đủ chủng loại, giá hợp lý và có thể thanh toán từng đợt theo tiến độ nếu có thể. Điều này sẽ giúpc ông việc thi công của bạn thuận lợi về sau. 

6. Lựa chọn đơn vị thi công uy tín 
Sau khi có một bản thiết kế ưng ý, bạn cần phải tìm nhà thầu thi công để thực hiện công trình. Thị trường hiện tại có rất nhiều công ty xây dựng nhà ở cho nên mặt bằng giá cả là rất cạnh tranh. Như vậy, phần quan trọng phải xác định được nhà thầu nào có uy tín, chất lượng xây dựng tốt để “chọn mặt gửi vàng”. Tốt nhất bạn nên đến công ty để xem họ làm việc như thế nào và tham quan 1 đến 2 công trình mà họ đã thực hiện. Sau khi thực hiện những bước này, chắc chắn bạn sẽ có thể nói được ngay nhà thầu nào sẽ hợp nhất với bạn để trao gởi niềm tin. Cần lưu ý tránh nóng vội, nhờ người quen giới thiệu mà chưa tự mình thẩm định qua những bước trên. Tốn thêm một ít thời gian nhưng công trình xây dựng có chất lượng tốt, quan hệ chủ đầu tư-nhà thầu hữu nghị là cái sẽ làm bạn hài lòng về lâu dài.

7. Tiến hành thi công xây dựng
- Đào móng, đóng cọc cừa tram hay ép cọc bê tông
- Làm móng công trình ngầm đường ống thoát nước và hầm nhà
- Xây tô
- Lắp đặt hệ thống điện, nước

7.2. Phần hoàn thiện
- Sơn, lát gạch, đóng trần
- Lắp đặt thiết bị (bồn vệ sinh, bóng điện, máy lạnh,…)
- Làm cửa, cầu thang, bếp,..
- Trang trí nội thất

7.3. Kiểm tra, xử lý sai sót
- Tổng kiểm tra nhà
- Xử lý những chổ sai sót
- Vệ sinh công nghiệp trước khi bàn giao

8. Giám sát công việc thường xuyên của bên thi công
Tâm huyết và sự kỳ vọng của bạn vào ngôi nhà nên tỷ lệ thuận với mức độ kỹ tính và nghiêm khắc của bạn trong vai trò chủ đầu tư. Đồng thời, bạn phải làm là người “người giám sát” để tránh những khủng hoảng về “chất lượng” có thể xảy ra, trước mắt hay lâu dài.

Cụ thể, bạn nên dành thời gian thường xuyên có mặt ở công trình, giám sát việc thi công một cách cẩn thận, chăm sóc vật liệu tại hiện trường một cách kỹ lưỡng, Đôi khi chỉ để nhắc nhở tinh thần những nhân công đang làm việc cho mình. Sự chân thành và thái độ thân thiện của bạn sẽ khiến từng người thợ tại công trình chăm chút hơn cho những góc nhà của bạn.

9. Nghiêm thu và hoàn công
9.1. Nghiệm thu
Việc nghiệm thu phải được thực hiện đối với từng công việc, từng bộ phận, từng hạng mục công trình, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định của pháp luật. Hãy căn cứ vào thỏa thuận và hợp đồng của các bên để tiến hành nghiệm thu một cách cẩn trọng và chi tiết.

Nghiệm thu các hạng mục thi công, từ bê tông, xây tô, hệ thống kỹ thuật, hoàn thiện, xem đúng yêu cầu thực tế hay không và được tiến hành bởi chủ nhà, đơn vị giám sát, đơn vị thi công.

9.2. Hoàn công
Thủ tục hoàn công hay thủ tục hoàn tất thi công là một phần quan trọng nhất để có sổ hồng. Hồ sơ hoàn công sẽ được làm theo quy định và nộp tại cơ quan thẩm quyền. Hồ sơ hoàn công được trình nộp tại Phòng Quản Lý Đô Thị Quận, Huyện hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công (thủ tục hoàn công):

Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (1 bản chính).
Giấy phép xây dựng nhà ở (1 bản sao y có chứng thực sao y), kèm theo bản vẽ thiết kế xây dựng - nhà (1 bản sao không cần chứng thực sao y).
Bản vẽ hiện trạng hoàn công (2 bản chính).
Bản hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (1 bản sao) kèm 1 bản sao giấy phép - hành nghề của đơn vị thi công (có thị thực sao y). Hoặc biên lai thu xây dựng.

căn nhà được xây dựng đẹp
                                          Hình 4 : Cuối cùng bạn có căn nhà thật ứng ý

Lưu ý: Nhà thầu thi công có trách nhiệm thay mặt chủ đầu tư làm tất cả các công việc này.
 
Nguồn bài viết : http://giaxaydungnha.vn/tcm/13/xay-dung-nha.html (website : http://giaxaydungnha.vn/)
Ghi rõ nguồn khi đăng tải bài viết tại website khác
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog Gia xay dung nha